Các chấn thương thường gặp khi chạy bộ

Chạy bộ là một trong những cách phổ biến nhất để duy trì vóc dáng và sức khỏe nhưng nó cũng gây nên nhiều chấn thương thường gặp khi chạy bộ mà bạn cần phải lưu ý.

Hơn 80% các ca chấn thương trong chạy bộ đến từ việc căng thẳng từ việc chạy bộ liên tục kéo dài, trong đó thì các chấn thương đột ngột như bong gân mắt cá chân hoặc rách cơ cũng có thể xảy ra.

Hãy cùng tìm hiểu qua các loại chấn thương chân trong chạy bộ dưới đây, các dấu hiệu và cách điều trị để xử lý khi gặp phải nhé.

Tỉ lệ các ca chấn thương chân trong chạy bộ

Nếu bạn giống như nhiều vận động viên, bạn có thể chạy hàng trăm đến hàng ngàn kilomet mỗi năm. Tác động lặp đi lặp lại của tất cả những cú đánh chân đó có thể ảnh hưởng đến cơ, khớp và mô liên kết của bạn.

Theo một đánh giá năm 2015 của các nghiên cứu, đầu gối, chân và bàn chân là những khu vực chấn thương phổ biến nhất đối với người chạy bộ. Đánh giá phân tích tỷ lệ chấn thương khi chạy theo vị trí cụ thể như sau:

  • Đầu gối: 7,2 đến 50 phần trăm
  • Cẳng chân (từ gối trở xuống): 9,0 đến 32,2 phần trăm
  • Đùi (từ gối đến hông): 3,4 đến 38,1 phần trăm
  • Bàn chân: 5,7 đến 39,3 phần trăm
  • Mắt cá chân: 3,9 đến 16,6 phần trăm
  • Hông, xương chậu hoặc háng: 3,3 đến 11,5 phần trăm
  • Lưng dưới: 5,3 đến 19,1 phần trăm

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số chấn thương phổ biến nhất ảnh hưởng đến người chạy bộ.

1. Đầu gối (hội chứng bánh chè đùi – patellofemoral syndrome)

Hội chứng bánh chè đùi là thuật ngữ dùng chung cho các cơn đau ở phía trước đầu gối hoặc xung quanh xương bánh chè của bạn. Đây là một chấn thương do hoạt động quá mức, phổ biến trong các môn thể thao liên quan đến chạy hoặc nhảy.

Sự yếu ở hông hoặc các cơ xung quanh đầu gối có thể khiến bạn có nguy cơ cao mắc các chấn thương ở đầu gối hơn

Dấu hiệu nhận biết

  • Âm ỉ và có thể sờ thấy ở một hoặc cả hai đầu gối
  • Từ nhẹ đến rất đau
  • Trở nên tồi tệ hơn khi ngồi lâu hoặc tập thể dục
  • Trở nên tồi tệ hơn khi nhảy, leo cầu thang hoặc ngồi xổm
  • Loại chấn thương này cũng có thể gây ra âm thanh như tiếng nứt hoặc lộp bộp sau một thời gian dài đứng yên.

Bác sĩ thường có thể chẩn đoán đầu gối của vận động viên chạy bằng cách khám sức khỏe nhưng có thể đề nghị chụp X-quang để loại trừ các bệnh lý khác. Chuyên gia vật lý trị liệu có thể cung cấp cho bạn một kế hoạch điều trị cụ thể để điều trị chấn thương đầu gối của vận động viên điền kinh.

2. Viêm gân Achilles

Viêm gân Achilles là chấn thương chân trong chạy bộ vô cùng phổ biến. Viêm gân Achilles là tình trạng gân kết nối cơ bắp chân với gót chân bị viêm. Nó có thể xảy ra khi bạn chạy lâu.

Nếu không điều trị kịp thời, viêm gân Achilles sẽ làm tăng nguy cơ đứt gân Achilles. Khi gân bị đứt/rách thì phải phẫu thuật để có thể khắc phục.

Dấu hiệu nhận biết viêm gân Achilles 

  • Đau âm ỉ ở cẳng chân trên gót chân
  • Sưng dọc theo gân Achilles của bạn
  • Phạm vi chuyển động hạn chế khi gập chân về phía ống chân của bạn
  • Một cảm giác nóng ran trên gân

3. Hội chứng dải chậu chày (IT band syndrome)

iliotibial band hay còn gọi là IT Band là một đoạn mô liên kết chạy từ hông ngoài đến đầu gối của bạn, nó giúp ổn định đầu gối của bạn khi đi hoặc chạy.

Hội chứng dải chậu chày xảy ra khi dây IT band bị cọ xát vào xương liên tục trong thời gian dài. Tình trạng này rất thường gặp ở các runner bị căng IT band. Nó cũng có thể gặp ở người bị yếu phần hông, cơ mông và bụng.

Hội chứng dải chậu chày gây đau ở phía bên ngoài của chân, thường ngay trên đầu gối của bạn, con đau thường nặng hơn mỗi khi co gối.

Dấu hiệu nhận biết

  • Đau nhức âm ỉ, nóng rát và thốn ở mặt ngoài đầu gối.
  • Có tiếng “lách cách” hoặc “bốp” ở mặt ngoài đầu gối.
  • Cơn đau ở chân lúc nặng, lúc nhẹ
  • Mặt ngoài đầu gối ấm và đỏ

4. Đau xương cẳng chân (Shin splints)

Đau xương cẳng chân (hay hội chứng căng thẳng xương chày) là chấn thương chân trong chạy bộ khá dễ gặp phải ở người mới, nó là cơn đau xảy ra ở phía trước hoặc phần bên trong của cẳng chân, dọc theo xương ống chân của bạn. Đau xương cẳng chân có thể xảy ra khi bạn tăng khối lượng chạy quá nhanh, đặc biệt là khi chạy trên bề mặt cứng.

Trong hầu hết các trường hợp, đau xương cẳng chân không nghiêm trọng và biến mất khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, chúng có thể phát triển thành gãy xương do căng thẳng.

Dấu hiệu nhận biết

  • Một cơn đau âm ỉ dọc theo mặt trước hoặc phần bên trong của xương ống quyển của bạn
  • Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi bạn tập thể dục
  • Đau khi chạm vào
  • Sưng nhẹ
  • Đau xương cẳng chân thường tốt hơn khi nghỉ ngơi hoặc bằng cách cắt giảm tần suất hoặc quãng đường bạn chạy.

5. Chấn thương đùi sau

Đùi sau (hay cơ gân kheo) giúp bạn giảm tốc trong giai đoạn SWING (chạy chậm và phục hồi sau đó bắt đầu tăng tốc lại), nếu gân kheo của bạn bị căng hoặc yếu hay mệt mỏi thì có thể gây nên chấn thương.

Khác với VĐV chạy nước rút, những người chạy đường dài bị chấn thương đùi sau thường hiếm gặp. Hầu hết người chạy đường dài sẽ bị tình trạng căng cơ đùi sau và diễn ra từ từ do các vết rách cơ nhỏ lặp đi lặp lại trong các sợi và mô liên kết của đùi sau.

Dấu hiệu nhận biết

  • Đau âm ỉ ở phía sau đùi
  • Cảm thấy căng, đau khi chạm vào
  • Cảm thấy cơ đùi yếu và cứng

TỔ HỢP GYM, YOGA, KICKBOXING, ZUMBA CHUẨN 5 SAO

Nếu bạn đang boăn khoăn tìm một nơi để tập gym vừa chất lượng vừa uy tín thì hãy tham khảo ngay tại đây nhé.

Hotline liên hệ:

🏪 233A – 235 Đường 9A, KDC Trung Sơn, TP.HCM
📞 Hotline: 093 207 88 18

🏪 99 Phan Văn Hớn, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM
📞 Hotline: 096 178 17 63

Gymaster được xây dựng với tiêu chí mang đến cho bạn trải nghiệm các dịch vụ tập luyện chuẩn quốc tế.

♦ Với diện tích hơn 400m², Gymaster cho bạn không gian thoải mái luyện tập.

♦ Trang thiết bị tập luyện hiện đại được nhập khẩu hoàn toàn từ các nước Mỹ, châu Âu.

♦ Đội ngũ huấn luyện viên, giáo viên vui vẻ, nhiệt tình, tận tâm với học viên.

♦ Phòng xông hơi chất lượng cao cho bạn thoải mái thư giãn cơ bắp sau những giờ tập luyện mệt mỏi.

♦ Bồn tắm Jacuzi hiện đại bật nhất, sạch sẽ và sang trọng.

♦ Miễn phí sử dụng nước uống Kangen mỗi ngày cho hội viên.

♦ Miễn phí ghế massage Buheung Korea cho hội viên thư giãn sau tập luyện.

♦ Miễn phí đo chỉ số inbody mỗi tuần cho hội viên

♦ Miễn phí tư vấn chế độ dinh dưỡng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

♦ Luôn có PT trực phòng, sẵn sàng hỗ trợ học viên mọi lúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *